แจ้งความแอพยืมเงินต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ใครเคยยืมเงินในแอพกู้เงินบ้าง



แจ้งความแอพยืมเงิน กับวิธีการป้องกันตัวเองจากแอพกู้เงินผิดกฏหมาย 2567

สำหรับใครเคยยืมเงินในแอพแล้วเกิดปัญหาว่าเป็นแอพกู้เงินที่ไม่ได้ให้มีการคิดดอกเบี้ยที่กฎหมายกําหนด หรือที่เรา ๆ เรียกกันว่าเงินกู้นอกระบบ จนเกิดเป็นคำถามว่าจะแจ้งความแอพยืมเงินหรือหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม โดยจริง ๆ แล้วจากที่ผ่านมาก็มีแนวทางจากโครงการรัฐบาลมากมาย ที่พยายามจะช่วยในส่วนของลูกหนี้นอกระบบ ไปจนถึงการพยายามที่จะให้กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยออกมาให้พ้นจากหนี้นอกระบบ

จะแจ้งความแอพยืมเงินหรือหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม 2567

จุดไหนที่เป็นสัญญาณที่เราควรจะแจ้งความแอพยืมเงิน

หลายคนยังสงสัยว่าแอพยืมเงินที่ไปสมัครกัน และเป็นการสมัครใจทั้ง ๆ ที่อาจจะรู้หรือไม่รู้เงื่อนไขเรื่องการคิดดอกเบี้ยที่กฎหมายกําหนดคือเท่าไร หรือถ้าเป็นดอกเบี้ยผิดกฏหมายเป็นแบบไหน แต่ก็เป็นการสมัครไปเพราะร้อนเงิน จำเป็นต้องใช้เงินด่วนแบบนี้ จะสามารถแจ้งความแอพยืมเงินหรือหนี้นอกระบบแจ้งความได้ไหม ตรงนี้มีคำตอบให้ดังนี้เลย

  1. เมื่อรู้แล้วว่าดอกเบี้ยที่กฏหมายกำหนดอยู่ที่ไม่เกิน 25% ต่อปี ดังนั้นหากมีการชำระยอดหนี้ทั้งหมดโดยมีการคิดดอกเบี้ยตามกฎหมายแล้ว และยังมีการทวงหนี้และคิดค่าธรรมเนียมเกินความเป็นจริง ก็สามารถที่จะแจ้งความแอพยืมเงิน
  2. หากมีการข่มขู่ หรือมีการใช้นโยบายการทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม ทำให้รู้สึกหวาดกลัว และเกรงว่าจะเป็นอันตรายก็สามารถที่จะแจ้งความได้
  3. ในกรณีที่มีการสมัครแอพกู้เงินไปแล้วและเห็นว่ามีการคิดดอกเบี้ยผิดกฎหมาย แต่ยังไม่ได้รับเงินกู้มา ก็สามารถจะแจ้งยกเลิกกับทางแอพได้ และหากไม่แน่ใจว่าจะโดนหลอกหรือไม่ก็สามารถี่จะไปลงบันทึกประจำวันไว้ได้เช่นกัน

สามารถไกล่เกลี่ยได้ไหมก่อนจะแจ้งความแอพยืมเงินหรือแจ้งความหนี้นอกระบบ

ปัจจุบันนี้ก็มีศูนย์ร้องเรียนบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ มากมายเช่น ศูนย์ดำรงธรรม ที่สามารถจะร้องทุกข์เรื่องกู้เงินผ่านแอพหรือหนี้นอกระบบ ให้เป็นตัวกลางที่จะไกล่เกลี่ยหนี้ให้เงินนอกระบบมาอยู่ในรูปแบบที่เป็นไปตามกฏหมายกำหนด ก่อนที่จะมีการแจ้งความแอพยืมเงินซึ่งเกินจากไม่สามารถที่จะตกลงกันได้ 

แจ้งความแอพยืมเงินกับกฏหมายหนี้นอกระบบ

จริง ๆ ความรู้กฏหมายเบื้องต้นสำหรับประชาชนก็เป็นเรื่องที่ควรจะมีไว้บ้าง เพื่อจะได้ไม่เป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ กฏหมายเรื่องดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม กฏหมายการทวงหนี้ เป็นต้น และยังมีในส่วนของแอพปล่อยเงินกู้ วิธีการสแกนว่าเป็นแอพผิดกฏหมายหรือไม่ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ จนถึงขั้นต้องแจ้งความแอพยืมเงินนั้น ๆ 

เมื่อจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องใช้เงินด่วน และไม่มีเงินสำรองไว้เลย การมีแอพยืมเงินไว้คอยให้บริการกับคนที่กำลังเดือดร้อนถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ต้องไม่เอาเปรียบ หรืออาศัยความไม่รู้ของลูกค้าในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม หรือดอกเบี้ยผิดกฏหมาย และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ควรจะมีการให้ความรู้เรื่องกฏหมายชาวบ้านกับประชาชนได้เรียนรู้